Câu chuyện về người xưa về những viên thuốc an cung ngưu hoàng hoàn

Câu chuyện về người xưa và những viên thuốc an cung ngưu hoàng hoàn

P’medic: 07/07/2024

Bốn câu chuyện về Thuốc An cung ngưu hoàng hoàn

Trung Quốc cổ đại có một loại thuốc kỳ diệu và bí ẩn – Thuốc An cung ngưu hoàng hoàn. Đây không chỉ là một loại thuốc mà nó mang trong mình trí tuệ và sự kế thừa của nền văn hóa y học Trung Quốc hàng nghìn năm. Đằng sau mỗi viên thuốc nhỏ bé ẩn chứa vô số câu chuyện hấp dẫn, có thể vui hay buồn, kỳ lạ hay có thật, nhưng tất cả đều cho chúng ta hiểu sâu hơn về công dụng thần kỳ của Thuốc An cung ngưu hoàng hoàn.

01. Con mắt tinh tường của Biển Thước nhận biết ngưu hoàng: khởi đầu truyền thuyết về công dụng mới của bài thuốc cổ

Thời Chiến Quốc, Biển Thước hành nghề y ở vùng biển Bột Hải cứu đời, danh tiếng của ông đã lan rộng khắp nơi. Một ngày nọ, cha của người hàng xóm Dương Bảo đột nhiên bị trúng phong nặng, tính mạng thập phần nguy hiểm. Biển Thước định dùng đá Thanh Chân để chữa trị, nhưng không ngờ trong nhà Dương Bảo có một con bò già bị bệnh không thể làm ruộng nên đã giết thịt nó. Trong quá trình giết mổ, họ vô tình phát hiện một viên sỏi vàng trong túi mật của con bò. Biển Thước rất hứng thú với hòn đá, còn dặn dò Dương Bảo ở lại. Tuy nhiên, trong lúc khẩn cấp, Dương Bảo đã nghiền nhầm đá bò và đá Thanh Chân với nhau rồi dùng làm thuốc. Kỳ diệu thay, sau khi dùng thuốc, tình trạng của cha Dương Bảo đã cải thiện nhanh chóng. Sau khi nghiên cứu sâu, Biển Thước phát hiện ra đá bò có tác dụng thần kỳ làm tiêu đờm, xoa dịu cơn hoảng loạn nên đặt tên là “Ngưu hoàng” và ca ngợi nó là “báu vật” chữa bệnh, cứu mạng.

02. Con trâu của Lão Tử ban thần dược: Cứu chữa và truyền tụng trong bệnh dịch

Trong thời Nam Bắc triều, câu chuyện về Lão Tử và trâu xanh cũng gắn bó chặt chẽ với An cung ngưu hoàng hoàn. Truyền thuyết kể rằng khi Lão Tử đang viết Đạo Đức Kinh ở đèo Hangu thì nơi này bất ngờ bị một trận dịch hạch tấn công. Nhiều người rơi vào tình trạng đau đớn vì sốt cao, hôn mê, mê sảng, sinh mạng lâm nguy. Lúc này, thú cưỡi Trâu xanh của Lão Tử cũng đột ngột lâm bệnh và hấp hối. Có bác sĩ tới khám bệnh, trâu xanh ho ra một miếng thịt. Bác sĩ ngạc nhiên đến mức làm thuốc từ viên thịt (tức là ngưu hoàng) và phân phát cho các bệnh nhân mắc bệnh dịch hạch. Sau khi dùng, tình trạng bệnh nhân được cải thiện nhanh chóng. Người dân biết ơn ân cứu mạng của Lão Tử và Thanh Ngưu, đồng thời chỉ định ngày 23 tháng giêng âm lịch là Lễ Sửu, đồng thời hát bài dân ca đó vẫn được lưu truyền trong nhân dân cho đến ngày nay.

03. Thiên Sinh hiếu thảo gặp kỳ duyên: hiếu thảo động trời xanh, lão ngưu dâng ngưu hoàng

Vào thời nhà Minh, một gia đình nghèo ở Kim Hoa, Chiết Giang cũng lưu truyền một câu chuyện huyền thoại liên quan đến ngưu hoàng. Người Cha già bị bệnh nặng do đột quỵ và sắp chết. Con trai ông Thiên Sinh vì cứu cha, anh tìm kiếm sự giúp đỡ khắp nơi. Anh nhận được công việc chăn bò, nhưng bò hóa ra lại là một con bò gầy gò. Bản tính lương thiện, hàng ngày anh đều chăm sóc rất chu đáo cho chú bò già. Một đêm nọ, ngưu hoàng không ngừng hú lên trăng, Thiên Sinh vội vàng an ủi nó và cho nó uống nước. Điều đáng ngạc nhiên là lão ngưu đã nhổ ra một miếng ngưu hoàng tròn màu vàng. Thiên Sinh mang viên ngưu hoàng về nhà để chữa bệnh cho cha mình, mà chú bò già cũng dần dần bình phục. Mối kỳ duyên này không chỉ cứu được người cha ruột mà còn lan truyền danh tiếng của một người con hiếu thảo.

04. Ngô Cúc Thông sáng tạo kho báu : Lịch sử huy hoàng của những viên thuốc An cung ngưu hoàng hoàn

Vào thời nhà Thanh, Ngô Cúc Thông (trước đây gọi là Ngô Đường), một thầy thuốc vĩ đại, cảm nhận sâu sắc tầm quan trọng của kỹ năng y tế sau khi cha ông qua đời vì bệnh tật nên đã từ bỏ việc viết lách để hành nghề y và chăm chỉ nghiên cứu y học. Năm 1793, bệnh dịch hạch hoành hành ở thủ đô, Ngô Cúc Thông bắt đầu chẩn đoán và trị bệnh dưới lời khuyên của bạn bè. Ông đã tạo ra thuốc An cung ngưu hoàng hoàn dựa trên công thức của thuốc Ngưu hoàng thanh tâm. Loại thuốc thần kỳ này đã chữa trị thành công cho nhiều bệnh nhân nguy kịch, khiến Ngô Cúc Thông trở nên nổi tiếng và trở thành nhân vật tiêu biểu của ôn bệnh học phái.
Theo thời gian, Thuốc An cung ngưu hoàng hoàn dần trở thành kho báu sơ cứu trong y học cổ truyền Trung Quốc. Cùng với Tử Tuyết Đan và Chí Bảo Đan, nó được mệnh danh là “Ôn Bệnh Tam Bảo” và đóng vai trò quan trọng trong việc điều trị các bệnh cấp tính và nặng.
Những câu chuyện này không chỉ giúp chúng ta đánh giá cao sức hấp dẫn của văn hóa y học cổ truyền Trung Quốc mà còn giúp chúng ta hiểu sâu hơn về loại thuốc thần kỳ An cung ngưu hoàng hoàn. Vô số bác sĩ đã tối đa hóa hiệu quả của thuốc An cung ngưu hoàng hoàn thông qua sự đổi mới và cải tiến liên tục. Ngày nay, nó đã trở thành viên ngọc sáng trong kho tàng y học Trung Hoa, mãi mãi tỏa ra ánh sáng của trí tuệ và hào quang của truyền thuyết.

Là một công ty y học cổ truyền Trung Quốc lâu đời, Đồng Nhân Đường (Tongrentang) luôn tuân thủ truyền thống chế biến cổ xưa, kết hợp trí tuệ và kỹ năng cổ xưa với công nghệ hiện đại để sản xuất ra Thuốc An cung ngưu hoàng hoàn chất lượng cao. Mỗi viên thuốc đều chứa đựng sự tôn trọng và kế thừa văn hóa y học cổ truyền Trung Quốc của Đồng Nhân Đường cũng như sự quan tâm và cam kết đối với sức khỏe của bệnh nhân. Trong tương lai, chúng tôi sẽ tiếp tục kế thừa và phát huy nền văn hóa y học cổ truyền Trung Quốc, đồng thời mang lại sức khỏe và hy vọng cho nhiều người hơn.

 

Write a comment

Your email address will not be published. All fields are required