Lắp ngón chân thành ngón tay cho bệnh nhân

Lắp ngón chân thành ngón tay cho bệnh nhân

HÀ NỘI| Người phụ nữ 45 tuổi, bị đứt rời ngón tay cái, được các bác sĩ Bệnh viện Đại học Y Hà Nội lấy ngón chân thứ hai chuyển lên ghép nối thành công.

Ngày 15/5, bác sĩ Hoàng Hồng, khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, cho biết bệnh nhân bị tai nạn lao động 7 tháng trước khiến cuộc sống đảo lộn.

Người bệnh bị mất ngón cái tay trái, dây thần kinh chi phối ngón tay này cũng bị tổn thương. “Tai nạn khiến người phụ nữ không thể cầm nắm, thậm chí tự buộc tóc do ngón tay trái chiếm 50% chức năng bàn tay”, bác sĩ nói. Ngoài ra, ngón tay luôn có cảm giác đau nhức khiến người bệnh khó chịu.

Sau hội chẩn, kíp phẫu thuật vi phẫu chuyển ngón thứ hai bàn chân trái lên tay, tái tạo ngón cái tay trái cho bệnh nhân. Theo bác sĩ, kích thước ngón chân trái gần giống với ngón tay cái còn lại, đảm bảo được chức năng của bàn chân cho ngón, không bị tổn thương.

Sau phẫu thuật, bệnh nhân tăng cường vận động, ngón tay phục hồi tốt, có thể gấp, duỗi và cầm nắm được đồ vật.

Hình ảnh Xquang bàn tay bệnh nhân trước phẫu thuật. Ảnh: Bác sĩ cung cấp

Hình ảnh Xquang bàn tay bệnh nhân trước phẫu thuật. Ảnh: Bác sĩ cung cấp

Bác sĩ cho biết mổ chuyển ngón chân lên tạo hình ngón tay là một thử thách đối với các phẫu thuật viên, đòi hỏi kinh nghiệm và kiến thức chuyên môn sâu. Ngoài mục tiêu phục hồi chức năng và cảm giác, các bác sĩ phải cân nhắc tính thẩm mỹ để cho ngón ghép phù hợp với các ngón khác, tương đồng với ngón cái còn lại, hạn chế di chứng sau ghép.

Sau một tháng, bệnh nhân có thể cầm nắm, sinh hoạt với ngón cái mới, tiếp tục tập phục hồi chức năng để cải thiện khả năng vận động tốt hơn.

Vân nam bạch dược

 

Write a comment

Your email address will not be published. All fields are required